Golden Dreams TMS&Herb

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

สมุนไพรเพิ่มภูมิต้านทาน

สมุนไพรเพิ่มภูมิต้านทาน


มีพืชผักและผลไม้หลายชนิดที่มีคุณสมบัติเพิ่มภูมิต้านทานโรคจึงมีประโยชน์ในการป้องกันโรคที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกันต่ำบางชนิด เช่น เอดส์ มะเร็ง ฯลฯ ผู้สูงอายุส่วนมากร่างกายไม่แข็งแรง มีปัญหาเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันต่ำ จึงควรรับประทาน พืชผักที่มีผลเพิ่มภูมิต้านทาน เพื่อช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น ตัวอย่างสมุนไพรที่มีรายงานว่ามีผลเพิ่มภูมิต้านทานได้ เช่น กระเทียม เห็ดหลินจือ โสม เห็ดหอม ถั่วเหลือง บัวบก และกะเพรา เป็นต้น

กระเทียม ชื่ออื่นๆ : หอมเทียม, เทียม, หัวเทียม

-หัวกระเทียมสดมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วยสาร อินทรีย์กำมะถันหลายชนิด เช่น อัลลิซิน ไดอัลลินไดซัลไฟด์ และสารอินทรีย์กำมะถันที่ละลายน้ำได้ เช่น เอสอัลลิลซีสทีอิน และเอสอัลลินเมอร์คาโตซีสทีอีน เป็นต้น หัว และใบกระเทียม ใช้เป็นเครื่องเทศ แต่งกลิ่นอาหารหลายชนิด ใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องแกง ใช้เจียวโรยหน้า แต่งกลิ่นอาหารไทยหลายชนิด เช่น แกงจืด สาคูไส้หมู ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น

-สรรพคุณทางยา : มีรายงานผลทางวิจัยว่ากระเทียมอาจช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งได้ โดยออกฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และขัดขวางการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง มีรายงานจากประเทศจีน และอิตาลีพบว่าผู้ที่รับประทานกระเทียมเป็นประจำ จะเป็นมะเร็งน้อยกว่าคนที่ไม่รับประทานกระเทียม และยังมีรายงานว่ากระเทียมบ่มสกัดประกอบด้วยสารที่ละลายน้ำ และ ปราศจากกลิ่นของอนุพันธุ์ของ สารซีสทีอีน คงตัวดีกว่าอัลลิซิน สารดังกล่าวสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยยับยั้งการทำงานของสารก่อมะเร็ง การเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งหลายชนิดในสัตว์หลายชนิดในสัตว์ทดลอง จึงมีผลช่วยป้องกัน และช่วยเสริมการรักษามะเร็ง อีกทั้งช่วยเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ เพิ่มความจำและช่วยลดอาการเครียดในหนูทดลองได้อีกด้วย

สรรพคุณอื่นๆ ของกระเทียมซึ้งเป็นที่รู้จักกันมานาน ได้แก่ ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ช่วยลด โคเลสเตอรอลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต และลดน้ำตาลในเลือด

ที่มา: นิทรรศการการแพทย์แผนไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น