Golden Dreams TMS&Herb

วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สุวคนธบำบัดกับคัมภีร์อายุรเวท

AROMATHERAPY มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คำว่า AROMA แปลว่า กลิ่นหอม และ THERAPY แปลว่า การบำบัดดูแล AROMATHERAPY จึงหมายถึงศาสตร์แห่งการใช้อำนาจของกลิ่นหอมบริสุทธิ์ของน้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ (Essential Oil) มาเยียวยาสุขภาพกายและจิตใจพร้อมๆ กัน

BOTA…THAI AROMATHERAPY
ภูมิปัญญาไทยตามหลักอายุรเวท
คือการนำ Essential Oils ซึ่งเป็นสารหอมบริสุทธิ์เดี่ยวๆ (Single Oil) หลายชนิดมาผสมกันอย่างได้สัดส่วนถูกชนิด ถูกวิธีตามหลักอายุรเวท ในการปรับสมดุลธาตุเจ้าเรือนแก่ร่างกายโดยเน้นคุณสมบัติทางเคมี ฟิสิกส์ และประโยชน์ในการใช้เป็นไปในทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพหลากกลิ่น…หลายอารมณ์ความรู้สึก น้ำมันหอมระเหยแต่ละชนิด จะกระตุ้นสมรรถภาพร่างกายได้ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับกลิ่นและสารสกัดดังนี้

๑. RELAXING ผ่อนคลาย มีสมาธิ คลายเครียด คลายกล้ามเนื้อ
๒. REFRESHING ทำให้ร่างกายมีกำลัง ลดอาการอ่อนเพลีย และเปลี้ย
๓. DETOXIFEING ช่วยลดปัญหาปวดตามข้อ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และช่วยขัดสารพิษที่ตกค้าง
๔ ENERGIZEING ช่วยเพิ่มพลังงาน แก้ปัญหากล้ามเนื้อเปลี้ยหลังทำงาน ให้พลังงานทั้งร่ายกายและจิตใจ

กับคัมภีร์อายุรเวท
ทฤษฎีการแพทย์แผนไทยเชื่อว่า เมื่อทารกปฏิสนธิในครรภ์มารดาจะได้รับอิทธิพลของธรรมชาติทั้งดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาวในจักรวาล ฤดูกาล ภูมิประเทศและสิ่งแวดล้อมในขณะปฏิสนธิมีผลต่อสุขภาพและด้วยอิทธิพลของธรรมชาติ จึงทำให้ธาตุทั้ง 4 คือ ธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุลม ธาตุไฟ และลักษณะของการเสียสมดุลของทารกแต่ละคนแตกต่างกันไปอายุรเวทเป็นศาสตร์แห่งชีวิต ซึ่งเริ่มขึ้นที่ประเทศอินเดียเมื่อ 4,000 ปีก่อน ในทางการแพทย์แบบอายุรเวท (Ayurvedic Medicine) แบ่งมนุษย์ออกเป็น 4 ธาตุ คือ Earth Element, Fire Element, Air Element และ Water Element โดยถือหลัก
“ ทารกที่เกิดในเดือนใด ฤดูใด ก็ให้เอาธาตุของฤดูนั้นเป็นธาตุเจ้าเรือน ”

 Bota Aromatherapy ทุกชนิดเป็นสารสกัดธรรมชาติ 100% ไม่มีส่วนผสมของสี กลิ่น สารสังเคราะห์ หรือสารเคมีใดๆ

 Bota Massage Oil ใช้ส่วนผสมหลัก คือน้ำมันหอมระเหย ซึ่ง Blending ให้พร้อมใช้ได้ ทันที ไม่ควรนำไปผสมน้ำมัน หรือทำให้เจือจางด้วยวิธีใดๆ อีก เนื่องจากจะทำให้สูญเสีย คุณค่าสำคัญไป

 ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ BOTA ตามที่ออกแบบมาสำหรับแต่ละธาตุให้ตรงตามเดือนเกิด หรือ Character ของกลิ่นตามประสงค์

เรื่องของการนวดน้ำมันหอม…

“กลิ่น” สิ่งว่างเปล่าในอากาศที่จับต้องไม่ได้ มองไม่เห็น จะมีพลังอำนาจที่ เยียวยาชีวิต และจิตใจของคนได้จริงหรือ ? ชีวิตสมัยใหม่ของคนเมือง จากความวุ่นวาย เร่งรีบ ดิ้นรน เพื่อความอยู่รอดและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทำให้หลีกไม่พ้นภาวะบั่นทอนทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต หลายคนพยายามหาทางออกเพื่อพักผ่อน ฟื้นฟูจิตใจ สปา…ได้ผสมผสานความสุขจากการเปิดประสาทสัมผัสทั้งห้า สบายตาจากบรรยากาศความสวยงามของสิ่งแวดล้อม เลิศรสกับอาหารและเครื่องดื่นเพื่อสุขภาพยิ่งทำให้สดชื่นมากขึ้น ได้รับความผ่อนคลายอย่างแท้จริงและด้วยกลิ่นหอมละมุนของ AROMA แท้ๆ ตามด้วยความสุขจากการสัมผัสนวดอย่างถูกวิธี จะสามารถผสานทั้งเรื่องสุขภาพ ความงาม และสงบจิตใจได้อย่างลงตัวไม่ทันข้ามวันก็สามารถชุบกายชุบจิตใจได้ในพริบตาเพียงเท่านี้ก็คงยืนยันได้แล้วว่าสรรค์บนดินนั้นมีอยู่จริงการนวดด้วนน้ำมันหอมระเหยจะมีประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์หรือไม่ หัวใจสำคัญขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันหอมระเหยที่บริสุทธิ์จาก Volatile Plant Oil และการคัดเลือกน้ำมันหอมเพื่อเยียวยาอย่างเหมาะสมตามหลักอายุรเวท เพื่อการดูแลรักษาด้วยสมุนไพร (Healing Herb) ซึ่งมีโมเลกุลขนาดเล็กจึงสามารถเข้าสู่ร่างกายโดยการซึมผ่านชั้นผิวหนัง พร้อมกับส่งกลิ่นไปยังประสาทรับกลิ่น กระบวนการแปลความหมายทางสมองจึงสั่ง การไปยังลิมบิคซิสเต็ม (Limbic System) และส่งต่อไปยังต่อมไร้ท่อเพื่อการผลิตฮอร์โมนต่างๆ ให้ร่างกายและสมองหลั่งสารที่จำเป็น เช่นสาร Endorphin ช่วยลดการอักเสบ ปวด บวม แดง ร้อน Encephaline สารสร้างความสุขจากสมองทำให้อารมณ์ดี และสาร Serotonin ที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสงบเยือกเย็น ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์ และคุณสมบัติเด่นอีกหลายประการ โดยเฉพาะสามารถคลายกล้ามเนื้อเรียบได้ การนวด AROMA จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น