Golden Dreams TMS&Herb

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

กระเทียม" กับสูตรปวดท้ายทอย

 "กระเทียม" กับสูตรปวดท้ายทอย
      กระเทียม  เป็นพืชครัวตัวหนึ่ง  ที่นอกจากจะใช้รับประทาน  และปรุงเป็นอาหารหลายอย่างแล้ว  "กระเทียม"  ยังมีสรรพคุณทางยา  ใช้รักษาโรคได้อีกด้วย  โดยเฉพาะใครที่อาการปวดเย็นท้ายทอยบ่อย   ซึ่งดูเหมือนจะเป็นอาการเพียงเล็กน้อย  เป็น ๆ  หาย ๆ  ในช่วงที่เป็นจะรู้สึกตึง  คล้ายจะเป็นลม  ต้องนั่งหลับตา  หรือนั่งพัก  อาการจะทุเลาและหายเองได้  อาการดังกล่าวเป็นเฉพาะจุด  ถ้าไม่รักษาหรือให้แพทย์ตรวจอาการ  อาจทำให้ผู้ที่เป็น  เกิดอาการ  "โรควูบ" ได้  ซึ่งสาเหตุที่กล่าวข้างต้น  เกิดจากเส้นเลือดบริเวณท้ายทอยตีบตันนั่นเอง  โดยในส่วนของสมุนไพร  ที่มีสรรพคุณรักษาอาการปวดท้ายทอยมีเหมือนกันคือ
    ให้เอา  "กระเทียม"  จำนวน  2  กลีบ  ปอกเอาเปลือกหุ้มกลีบออก  แล้วหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ  นำไปผึ่งลมให้แห้ง  จากนั้นเอาไปใส่ถ้วยเติมน้ำส้มสายชูของ อสร. เล็กน้อย  กินให้หมดทั้งน้ำและเนื้อ  วันละครั้ง  จะก่อนอาหารหรือหลังอาหาร  หรือกินตอนไหนก็ได้  โดยกิน  3  วันครั้ง  ทำกินได้เรื่อย ๆ  จะช่วยให้อาการปวดท้ายทอย  หรือชาวบ้านชอบเรียกว่า  ท้ายทอยเย็น  ค่อย ๆ ทุเลาลง  และหายได้ในที่สุด  คนที่เป็นไม่รุนแรง  หรือเพิ่งจะมีอาการใหม่ ๆ  จะเห็นผลเร็ว
      กระเทียม  หรือ  ALLIUM  SATIVUMLINN.  อยู่ในวงศ์  ALLIACEAE  เป็นพืชล้มลุก  มีหัวใต้ดิน  ต้นสูง  30-40  ซม.  ใบรูปแถบยาว  ดอกเป็นสีขาวแกมม่วง  หรืออมชมพู  หัวใต้ดินประกอบด้วยหัวย่อยจำนวนมาก  เรียกว่า  "กลีบ"  มีสรรพคุณเฉพาะ  ใบรสร้อนฉุนทำให้เสมหะแห้ง  กระจายโลหิต  แก้ลมปวดบวมในท้อง  หัว  แก้ไอ  แก้โรคผิวหนัง  กลากเกลื้อน  แก้แผลเน่า  เนื้อร้าย  บำรุงธาตุ  ขับโลหิตระดู  แก้โรคประสาท  แก้ปวดหู  หูอื้อ  ระบายพิษไข้  แก้ริดสีดวงงอก  ขับพยาธิในท้อง แก้โรคในปาก  แก้อัมพาต  แก้ลมเข้าข้อ  แก้จุกแน่นเฟ้อ  แก้ขัดปัสสาวะ  บำรุงปอด  แก้วัณโรคปอด  แก้เสมหะ  แก้เลือดออกตามไรฟัน  แก้ฟกบวม  และแก้สะอึก
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น